Kiến trúc không gian xanh ở Singapore



Đất nước này có kế hoạch xanh hóa 80% các tòa nhà vào năm 2030 và giảm hơn 30% việc sử dụng năng lượng. Các công trình xanh được thiết kế triển khai ở hầu hết các thể loại từ dân dụng đến công cộng. Điều này có được nhờ việc đột phá và đổi mới về mặt tư duy nhận thức trong thiết kế và sử dụng công trình xanh tại đây.



Ngôi nhà lý tưởng Fish House

Ngôi nhà xanh mang đậm chất hiện đại mang tên “Fish House” do công ty Kiến Trúc Guz Architects thiết kế là một trong những hình mẫu tiêu biểu nhất của ngôi nhà dân dụng thân thiện với môi trường.



Nằm bên bờ biển với các điều kiện sống tuyệt vời, ý tưởng thiết kế chính của ngôi nhà là đem lại mối quan hệ gần gũi với thiên nhiên. Điều này đã đạt được bằng một biển bơi nối ngôi nhà với cảnh quan xung quanh cũng như có sự kết nối về tầm nhìn với biển cả. Ý tưởng này càng được nhấn mạnh với phòng giải trí ở tầng một, kết hợp với những cửa kính đưa ánh sáng tự nhiên vào phòng và tạo tầm nhìn ra bể bơi.

Các giá trị giúp tiết kiệm năng lượng được khai thác triệt để như: ngôi nhà được bao phủ hoàn toàn bằng cá tấm quang điện giúp cung cấp năng lượng cho ngôi nhà. Phần còn lại của mái được trồng cỏ xanh, giúp người sống bên trong có được không gian thư giãn ngoài trời.
“Trái tim xanh” trên mái Trường ĐH Công nghệ Nanyang (Singapore)

Cả tổng thể là một khối kiến trúc được thiết kế hài hòa và thân thiện với không gian xanh mát từ trong ra ngoài, từ trên xuống dưới. Có thể thấy cấu trúc không hề mang dáng dấp một tòa nhà thông thường, mà là một bức họa được phối cảnh với những đường nét uyển chuyển, mềm mại và thật sự tươi mát. Đầu tiên là hai mái cong tạo thành vòng khép kín mang hình dáng trái tim. Mái nhà thoai thoải một đường cong với độ dốc 60% từ trên nóc đi là xuống mặt đất, tạo thành một lối lên xuống độc nhất vô nhị.



Từ những bậc tam cấp bên dưới có thể thả bước lên trên mái nhà được bao phủ với thảm cỏ xanh mướt, tươi mát. Hơn nữa, với thiết kế mái dốc, thảm cỏ xanh bên trên còn hệ thống hứng nước mưa để tưới nước cho cây cối xung quanh. Không tạo thành một mái nhà truyền thống liền nguyên mà là hai dãy mái chụm đầu, thiết kế nhằm tạo nên khoảng không gian mở ở phần giữa, làm mát dịu không khí và tạo cảm giác sảng khoái cho các phòng học bên dưới.

Không những thế, nơi đây được xem là mái nhà duy nhất trên thế giới mà sinh viên có thể tụ tập trên đó như một sân trường thứ hai. Ngoài rìa khuôn viên sân trường, có cả một góc sân mà cây trồng ở đó được “bản địa hóa” với nhiều chủng loại mang tính đặc trưng của quốc gia châu Á này.



Một điểm “xanh” khác của kiến trúc gồm năm tầng này chính là những bức tường bằng kính bao phủ xung quanh. Bề mặt kính cùng hướng Bắc và Nam của hai dãy nhà làm giảm sự hấp thụ ánh nắng mặt trời, trong khi vẫn có thể giúp sinh viên trao đổi tầm nhìn không gian cảnh quan thiên nhiên bên ngoài và bên trong. Ánh sáng tự nhiên được lọc qua các tán lá của cây cối xung quanh tràn khắp vào các phòng học, giảm lượng điện tiêu thụ vào buổi sáng một cách đáng kể.

Những căn hộ xanh Interlace

Với Interlace (Singapore), KTS đã có một thiết kế phá cách với khu phức hợp căn hộ mới này từ sự xếp chồng lên nhau khác biệt cho đến khi phát hiện ra sự sắp xếp kết hợp chặt chẽ các chung cư lại với nhau. Interlace được Văn phòng của Hãng kiến trúc Metropolitan thiết kế, là một thiết kế được phát minh một cách cẩn thận, tính đến tiểu khí hậu xung quanh, gió và những tài nguyên năng lượng mặt trời cũng như tính riêng tư cho các căn hộ riêng biệt. Với những khu vườn trên mái tươi tốt và các ban công trồng hoa, khiến ta cảm thấy chúng sẽ leo vào một trong những bộ đệm này.



Các mái nhà cung cấp một địa điểm tụ tập chung, được che phủ trong các khu vườn nơi mà thảm thực vật xếp thành tầng bên trên các mặt công trình, dưới các ban công và sàn. Các nhà vệ sinh dân cư được đan xen vào khu phức hợp để khuyến khích sự tương tác xã hội, thư giãn và giải trí.


1 comments:


nhìn mô hình và những hình ảnh thực tế, đẹp quá chừng, không biết chừng nào Việt Nam mình mới có nhỉ. Cảm ơn bài viết Ad đã chia sẻ.
..............................................................................
Click xem chi tiết: Bán Máy nước nóng năng lượng mặt trời giá rẻ hoặc Ban may nuoc nong nang luong mat troi gia re


Post a Comment

Design by WPThemesExpert | Blogger Template by BlogTemplate4U